Lịch sử hình thành và phát triển Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới IBM

Ngày 03/03/2013 đăng bởi seo3.vdo@gmail.com

IBM, viết tắt của International Business Machines, là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ. IBM được thành lập năm 1911 tại Thành phố New York, lúc đầu có tên là Computing Tabulating Recording (CTR) và đổi thành International Business Machines vào năm 1924.

Trong quá trình phát triển của mình, IBM đã xây dựng được uy tín vững chắc trong lĩnh vực khoa học đáp ứng nhu cầu con người. Với những khả năng của mình, IBM luôn thấy rõ trách nhiệm của mình khi mang lại cơ hội và sự thành công cho thương mại, công nghiệp, xã hội và cả thế giới.

LOGO IBM

Biểu tượng được sử dụng từ năm 1947 đến năm 1956 . Quả đại cầu quen thuộc được thay thế với những bức thư đơn giản “IBM” Biểu tượng được dùng từ 1956 đến 1972 . Nó thể hiện một sự xuất hiện đặc hơn và cân bằng hơn Vào năm 1972 những mảnh nằm ngang bây giờ được thay thế để gợi ý “tốc độ và thuyết động lực” . Biểu tượng này được thiết kế bởi Paul Rand Logo được thiết kế vào những năm 1970 , hướng tới cảm giác đối với sự giới hạn kỹ thuật của những máy photo. Một biểu tượng với những vùng đặc lớn được trông nom sẽ kém cỏi hơn được sao chép bởi những máy photo vào những năm 1970, vì vậy những biểu tượng được ưu tiên tránh những vùng đặc lớn. Năm 1972, biểu tượng của IBM là một ví dụ của xu hướng này. Với sự phát triển của những máy sao chép kỹ thuật số vào giữa những năm 1980, sự hạn chế kỹ thuật này phần lớn biến mất .

NHỮNG CỐNG HIẾN VÀ GIÁ TRỊ

Một trong những giá trị chính mà IBM ghi nhận được là vấn đề cải tiến và diện mạo của thương mại thế giới. Hơn nhiều năm qua, IBM đã học được cách ứng dụng cải tiến ra sao, vào lĩnh vực nào nhằm mang lại nhiều hiệu quả cho kinh doanh. Mặc dù luôn mang lại cải tiến cho khách hàng nhưng IBM vẫn phải tiến xa hơn nữa.

Ngày nay IBM giúp họ cải tiến và hợp tác để đến đích, như nhiều công ty nhận thấy rằng, sự thành công tùy thuộc vào cách suy nghĩ của họ trong việc cải tiến, vai trò thật sự của kỹ thuật công nghệ là có thể thay đổi kinh doanh. Hơn thế nữa, trong mỗi trọng tâm chính của sự biến đổi này là sự sáng suốt trong kinh doanh và phát huy thế mạnh này là vấn đề quan trọng nhất mà IBM cần thực hiện. Thực chất, tiến trình củng cố lại tổ chức với dịch vụ kinh doanh toàn cầu đã khẳng định IBM đầu tư đúng hướng với nhu cầu khách hàng .

Đây là các ví dụ cho thấy sự cải tiến trong lĩnh vực này đã mang lại hiệu quả ra sao:

Đương đầu với những áp lực để tăng cường sản phẩm và cắt giảm giá dược phẩm, nhà cung cấp dược phẩm hàng đầu, công ty Bayer, đã quyết định mang tân dược đến thị trường nhanh hơn. Làm việc với dịch vụ kinh doanh toàn cầu của IBM, nhằm gặt hái giá trị tối đa từ hệ thống mới , công ty đã thay thế ứng dụng lưu trữ dữ liệu điện tử nội bộ và thiết lập lại hệ thống kỹ thuật toàn cầu. Điều này tiết kiệm thời gian thu thập dữ liệu từ nhiều tuần cho đến thời điểm hiện tại và giúp cho tiến trình thử nghiệm thông tin y khoa hiệu quả hơn, do đó ngành dược phẩm phát triển nhanh hơn.

Tất cả câu lạc bộ quần vợt sân cỏ Anh đăng cai tổ chức một trong những sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới, danh hiệu vô địch tại Wimbledon.

Trong suốt 17 năm qua, IBM làm việc với câu lạc bộ này khi nhu cầu kinh doanh tăng và lạc quan với những nguồn doanh thu thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả từ việc tổ chức và hoạt động giải vô địch. Kết quả thống kê ngoài sân cỏ, phân tích, sự sáng suốt đều có giá trị mỗi năm và những người hâm mộ quần vợt trở nên gần gũi hơn với hoạt động này.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

IBM được thành lập trong thời kỳ Suy thoái kéo dài 1873-1896

Giai đoạn này bao gồm hàng loạt các sự kiện “đau buồn”: sàn chứng khoán Viên sụp đổ, luật đúc tiền từ năm 1873 được thông qua mà theo đó, giá trị chuẩn của bạc không còn hiệu lực khiến cho các nhà đầu tư không có cơ hội tạo dựng liên minh dài hạn. Các ngân hàng Hoa Kỳ lâm vào cảnh phá sản hàng loạt và tạo nên nạn khủng hoảng kéo dài 20 năm từ 1873 đến 1893.

Khởi đầu công ty IBM như là một công ty sản xuất máy lập bảng gần Herman Hollerith , trong Broome County , New York . Nó được hợp nhất thành Computing Tabulating Recording Corporation (CTR) vào ngày 16 tháng 6 năm 1911 , và được đăng ký vào sở giao dịch chứng khoán New York vào năm 1916 . IBM chấp nhận tên hiện thời của nó vào năm 1924 khi nó trở thành một trong bảng xếp hạng Fortune 500 .

Tháng 5 năm 2007 , IBM đã công khai kế hoạch Project Big Green , một phương án dự phòng cho kế hoạch 1 tỉ mỗi năm cho mỗi doanh nghiệp của nó để tăng công suất năng lượng . Người ta hi vọng những sản phẩm mới của IBM và những công tác dịch vụ mới sẽ giảm bớt những tiêu thụ năng lượng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng công nghệ và sự biến dổi công nghệ hệ thống các máy client vào trung tâm dữ liệu “xanh” , với năng lượng tiết kiệm xấp xỉ 42% so với một trung tâm dữ liệu trung bình . Kế họạch Project Big Green phác ra 5 bước cho những máy client để cải thiện công suất năng lượng . Sáng kiến bao gồm một “green team” toàn cầu cho hơn 850 kiến trúc sư công suất năng lượng từ IBM . Như một phần của dự án , IBM đang xây dựng một trung tâm dữ liệu xanh trị giá 86 triệu USD tại Boulder và sẽ cũng cố gần 4000 máy chủ trên 6 vị trí worldwide lên 30 máy mainframe đang chạy hệ điều hành Linux.

PHÁT TRIỂN VÀ KHUYẾN THỊ

Giữa năm 1993 và 2004, IBM đi từ hạng thứ 282 tại bảng xếp hạng Interbrand về thương hiệu có giá trị nhất thế giới đến vị trí thứ 3 và giữ vị trí này suốt năm 2005( Nguồn gốc: thế giới tài chính, Interbrand 1994 và Tuần lễ thương mại Interbrand 2004)

Thành công này đạt được nhờ bước chuyển mình lớn trong chiến lược tiếp thị. Năm 1993, IBM đã sử dụng 70 đại lý quảng cáo khác nhau.

Do không có chủ đề chính và sự tổng hợp các phương pháp sắp xếp, kiểu chữ và cả biểu tượng, nên sự nhận dạng thương hiệu cũng bị lu mờ. Vì thế , để củng cố vấn đề truyền thông liên lạc,IBM quyết định chọn một đối tác truyền thông chính yếu phục vụ toàn cầu.

Ogilvy và Mather được chỉ định phát triển chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên cho IBM. Kết quả “giải pháp cho một hành tinh nhỏ” hoạt động trên 47 quốc gia với 26 ngôn ngữ khách nhau. Đó là bước phát triển tiếp theo giúp thương hiệu giành được vị trí đứng đầu. IBM hiểu được lợi nhuận khổng lồ mà internet mang lại cho doanh nghiệp trong mọi hình thức, các hướng giải quyết và vấn đề truyền thông của các công ty đều được phản ánh qua cách thức này. IBM cho ra đời chiến dịch hội nhập toàn cầu lần 2, nhằm thông báo và truyền đạt tiềm năng về “thương mại điện tử” cho thị trường.

Vào năm 2006, chiến dịch “Điều gì làm cho bạn trở nên đặc biệt” ra đời, tạo nhu cầu cho kinh doanh có những suy nghĩ khác nhau về việc cải tiến và mang làn sóng mới vào ý tưởng về sản phẩm và con người của họ.

BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG

Với hơn 355.000 nhân viên. IBM là công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia. IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới.

Kinh doanh có mặt khắp nơi và trong mỗi lĩnh vực đều diễn ra sự cạnh tranh không ngừng trên toàn cầu, đồng thời cũng tạo thêm nhiều hoạt động cạnh tranh mãnh liệt. Những doanh nghiệp đứng đầu ngày nay cần tìm hướng đi riêng cho mình để nổi bật trên thị trường và không ngừng đổi mới.

Kỷ nguyên mới này mang lại dòng chảy không dừng về nguồn tài nguyên kỹ thuật và những giải pháp kinh doanh giúp cho các tổ chức trong mọi ngành nghề nhận thức và nắm bắt được vô số cơ hội chung quanh họ. Những cơ hội này sẽ giúp họ chia sẻ kiến thức, ý tưởng, chia sẻ cả những giải pháp, giành được vị trí thuận lợi trong cạnh tranh, để chiếm thế thượng phong trong một cuộc chơi.

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

Vào năm 2005, IBM có được một danh sách ấn tượng về thành tích cải tiến. Nhờ vậy mà IBM nhận được nhiều bằng sáng chế của Mỹ hơn các công ty khác – hơn 1,100 giải thưởng ấn tượng. Trong tám năm liên tiếp mà IBM đạt được trên 2,000 chứng nhận của Mỹ trao tặng. Tuy nhiên, thành công mà IBM đạt được là điều họ đã mang đến cho khách hàng, một thương hiệu có giá trị thứ ba trên thế giới –giành được giá trị nhất định hàng năm (nguồn tin: Tuần báo thương mại, Interbrand 2005)

Những đổi mới của công ty mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của họ, tuy nhiên với uy tín có sẵn trong quá trình phát triển, khoa học và vấn đề cải thiện cuộc sống con người thì IBM nhận thấy có trách nhiệm mang lại nhiều cơ hội và sự thịnh vượng cho thương mại, công nghiệp, xã hội và thế giới. Mỗi năm, hiệp hội quan hệ cộng đồng của IBM đầu tư hơn 140 triệu đô la cho qui mô rộng lớn toàn cầu cho việc lập trình, chủ yếu là đổi mới công nghệ kỹ thuật thuộc lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng thành tựu đạt được.

Ví dụ gần đây, IBM vừa chính thức thành lập hai tổ chức “Cuộc vận động về quyền con người” và “Cuộc khủng hoảng sức khỏe của đàn ông đồng tính” là một phần trong cuộc nghiên cứu mới trong trận chiến phòng chống AIDS dựa vào sức mạnh của công nghệ điện toán vững mạnh của tổ chức “Mạng lưới cộng đồng thế giới”.

IBM đã gây được ảnh hưởng bởi “Open Source Initative”, và bắt đầu hỗ trợ Linux vào năm 1998 . Công ty đầu tư hàng tỷ USD trong những công tác dịch vụ , phần mềm dựa trên Linux trong trung tâm công nghệ Linux, mà bao gồm hơn 300 những người phát triển nhân Linux . IBM cũng sử dụng mã nguồn mở dưới nhiều giấy phép nguồn mở khác nhau , như khung phần mềm nền tảng độc lập Eclipse (giá xấp xỉ 40 triệu Usd vào thời gian đó) và Java – hệ quản trị cơ sở dữ liệu có quan hệ (RDBMS)- Apache Derby.

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ THƯƠNG HIỆU IBM

  • IBM có 5 nhân viên đoạt giải Nobel. Hai trong số họ vẫn đang làm việc tại công ty.
  • IBM được thành lập trong thời kỳ Suy thoái kéo dài 1873-1896
  • Vào năm 1996, các nhà khoa học của IBM đã thử nghiệm nhiều phương pháp tăng thêm năng lượng vào dây chuyền vi mạch điện tử. Họ sử dụng đầu máy quét thông qua kính hiển vi (STM) để tạo mẫu chữ “IBM” hơn 35 nguyên tử đơn. STM giúp cho IBM kính hiển với năng lượng điện tử (AFM) và các dụng cụ nhạy cảm.
  • Mạng nội bộ của tổ chức cách đầu chúng ta khoảng 220 dặm từ trạm không gian quốc tế. IBM đã sử dụng tin học trong không gian từ cuộc thám hiểm đầu tiên vào Sao Thủy năm 1958, cũng như cuộc thám hiểm sao Hỏa.
  • IBM tái sinh 96% thiết bị vi tính toàn cầu.
  • 1924: Hiệp hội thương mại điện tử quốc tế được thành lập do ông Thomas Watson đứng đầu, cung cấp máy đánh chữ và máy tính cho các công ty.
  • 1935: khi đạo luật mới về an ninh xã hội đòi hỏi chính phủ Mỹ phải giữ lại những hồ sơ nhân sự, thì duy nhất IBM có thể đương đầu với khối lượng khổng lồ việc lưu giữ các thẻ làm việc trong máy tính.
  • 1952: IBM phát triển thêm lĩnh vực máy tính lớn, đa chức năng thích hợp với các máy in đa năng và sang lĩnh vực khác, hình thành IBM dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện tử.
  • 1980: IBM Ireland thiết lập một trung tâm phát triển phần mềm quốc tế, một trong bốn công ty duy nhất ở Châu Âu.
  • 1981: Máy tính cá nhân IBM được tung ra thị trường và trở thành một ấn tượng của công chúng.
  • 1993: dịch vụ toàn cầu IBM được hình thành. IBM đã trở lại thị trường Việt Nam để nghiên cứu thị trường
  • Năm 1994-1995: Mở đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 1995 IBM thiết lập mạng lưới vi tính – sau đó được gọi là thương mại điện tử – một chiến dịch bao trùm các công ty.
  • Năm 1996, IBM đã thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam
  • 2006: IBM kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập tại Ireland.
  • Ngày 5/2/2007, tại TP.Hồ Chí Minh, IBM đã khai trương Trung tâm Dịch vụ Toàn cầu IBM (IBM Global Delivery Center)
(Tổng hợp và dịch từ:

IBM.com, Wikipedia.org, LantaBrand.com, Money.cnn.com)

Hotline tư vấn miễn phí