Tái cơ cấu nhưng vẫn giữ thương hiệu MobiFone và VinaPhone

Ngày 11/05/2013 đăng bởi seo3.VS [email protected]

“Trong quá trình tái cơ cấu sẽ phải giữ các thương hiệu mạnh như Viettel, MobiFone, VinaPhone vì đây là những thương hiệu quốc gia có giá trị hàng tỷ USD và cũng để giữ thế chân kiềng cho viễn thông Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

MobiFone muốn hoạt động theo mô hình độc lập

Ngày 8/4/2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ T&TT Lê Nam Thắng cùng đại diện các đơn vị chức năng của Bộ đã tới thăm và làm việc với MobiFone.

Tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Minh – Chủ tịch MobiFone cho biết, MobiFone đã phải “chia lửa” với VNPT trong thời điểm khó khăn bằng hình thức điều chuyển nguồn lợi nhuận lớn cho công ty mẹ. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, suốt thời gian qua, mạng MobiFone chỉ được đầu tư bằng tiền khấu hao nên mạng lưới sẽ bị hạn chế hơn so với doanh nghiệp khác. Vì vậy, để MobiFone phát triển mạnh hơn thì phải tăng vốn điều lệ, tập trung đầu tư, tăng cường cơ sở hạ tầng, tăng quy mô vị thế để trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường viễn thông.

Ông Lê Ngọc Minh cũng đề nghị, trong đề án tái cấu trúc không giải thể MobiFone và để doanh nghiệp này hạch toán độc lập, tiến tới cổ phần hoá công ty theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Việc tái cấu trúc của VNPT và MobiFone phải đảm bảo các yếu tố thị trường, hiệu quả giữa các đơn vị trong Tập đoàn. Các lý luận kinh tế đã chỉ ra rằng khi doanh nghiệp phát triển đến quy mô lớn thì cần tách ra hoạt động độc lập, duy trì mô hình hạch toán phụ thuộc sẽ không phù hợp. Vì vậy, với quy mô hiện nay thì MobiFone muốn được độc lập để hạch toán riêng, minh bạch; đồng thời nâng cao tính chủ động, sáng tạo cho doanh nghiệp.

Ông Minh khẳng định, trong chiến lược sắp tới MobiFone đặt mục tiêu trở thành đối tác mạnh và phải tập trung mở rộng đầu tư ra quốc tế nhằm mở rộng thị trường và tạo động lực phát triển cho chính mình.

MobiFone và VinaPhone là thương hiệu quốc gia mạnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao tính chuyện nghiệp của MobiFone qua thời gian hợp tác với đối tác Comvik (Thụy Điển) vẫn giữ được bộ gen “Tây” nhưng được Việt hoá. MobiFone hiện đứng trong Top 10 thương hiệu lớn của Việt Nam. Những năm qua, MobiFone liên tục có doanh thu và lợi nhuận tăng tốt, đặc biệt là đạt năng suất cao nhất trong các doanh nghiệp viễn thông và cũng là doanh nghiệp được xếp hạng đóng thuế cao nhất cho nhà nước.

Bộ trưởng cũng đồng tình, không thể dùng mệnh lệnh hành chính để điều hành doanh nghiệp đang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên. Tất cả mối quan hệ của các công ty trong VNPT phải được xây dựng trên cơ sở kinh tế thị trường. Bộ TT&TT ủng hộ doanh nghiệp thực hiện đúng quy luật thị trường, tôn trọng pháp luật, hợp tác với nhau bằng hợp đồng kinh tế. Bộ trưởng cho rằng MobiFone cần được sử dụng lợi nhuận để đầu tư thích đáng cho phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, trên tinh thần Nghị định 99 của Chính phủ, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo VNPT xây dựng đề án tái cơ cấu, sau đó Bộ trình lên Chính phủ. Cụ thể, Bộ TT&TT chỉ đạo VNPT tái cơ cấu trên nguyên tắc phải bám vào Luật Viễn thông, chống sở hữu chéo và phù hợp quy hoạch viễn thông đã được Chính phủ phê duyệt, đảm bảo mỗi thị trường dịch vụ quan trọng như di động phải duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp có thị phần tương đồng và Việt Nam phải có 3 – 4 tập đoàn viễn thông lớn. “Trong quá trình tái cơ cấu phải giữ các thương hiệu mạnh như Viettel, MobiFone, VinaPhone vì đây là những thương hiệu quốc gia có giá trị hàng tỷ USD. Như vậy, tái cơ cấu sẽ tạo ra thế chân kiềng mạnh của thị trường viễn thông Việt Nam gồm MobiFone, VinaPhone, Viettel. Mục tiêu tái cơ cấu là thúc đẩy VNPT tập trung vào kinh doanh ngành nghề chính và tạo động lực cho tập đoàn này phát triển mạnh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Bộ trưởng cho biết, tái cơ cấu VNPT gồm 3 nội dung: mục tiêu, nội dung và lộ trình thực hiện. Việc này được làm thận trọng, dân chủ công khai nhưng không chậm trễ. Bộ sẽ lấy ý kiến các đơn vị của VNPT về đề án tái cơ cấu. Đây là sản phẩm trí tuệ tập thể của cán bộ, công nhân viên chức VNPT nên mỗi cán bộ, mỗi doanh nghiệp phải ý thức trách nhiệm đối với việc xây dựng đề án.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định, thời gian qua MobiFone đã duy trì mô hình kinh doanh có độc lập tự chủ tương đối hơn so với các đơn vị khác của VNPT nên phản ứng nhanh nhạy trong cạnh tranh và đạt được thành công trên thị trường viễn thông. Nhưng trong mấy năm gần đây tốc độ tăng trưởng của MobiFone có vẻ chững lại. Vì vậy, MobiFone cần có chiến lược  giải pháp kinh doanh mở rộng vùng phủ sóng, tạo ra sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Nếu không tập trung đầu tư vào hạ tầng, MobiFone sẽ tiếp tục khó khăn.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), MobiFone là mạng lớn nhất và chuyên nghiệp trong việc tổ chức khai thác mạng, có chiến lược rõ ràng bài bản và nhiều sáng tạo. Kết quả thực tế cho thấy MobiFone là mạng có năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên, nếu không được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, MobiFone sẽ bị thụt lùi so với các mạng di động khác, vì vậy tăng trưởng đầu tư cho MobiFone là nhiệm vụ sống còn trong giai đoạn sắp tới.

Đề cập đến vấn đề sử dụng chung cơ sở hạ tầng của VinaPhone và MobiFone, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng: “Trong vấn đề quản trị doanh nghiệp, đâu đó hai doanh nghiệp sử dụng hạ tầng bởi mệnh lệnh hành chính chứ chưa theo cơ chế thị trường. Nếu VinaPhone và MobiFone roaming với nhau không theo nguyên tắc thị trường thì Bộ sẽ không ủng hộ. Mối quan hệ của các đơn vị trong VNPT phải dần tiếp cận với cơ chế thị trường tránh áp đặt mệnh lệnh hành chính”. Theo Thứ trưởng, MobiFone sẽ chỉ mở rộng đầu tư ra nước ngoài khi là tập đoàn mạnh trong nước, được hạch toán độc lập. Nếu VNPT hạch toán phụ thuộc thì việc đầu tư ra nước ngoài sẽ không phải là MobiFone mà chính là VNPT đầu tư.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá, thị trường viễn thông Việt Nam năm 2012 rất khắc nghiệt, có nhiều doanh nghiệp phải ra đi hoặc hoạt động cầm chừng. Thế nhưng, viễn thông vẫn là ngành ngẩng cao đầu thắng trên sân nhà và liên tục giảm giá dịch vụ cho người dùng. Những năm qua, ngành viễn thông đã đưa điện thoại di động từ vật xa xỉ trở thành bình dân, mang tri thức thông tin đến với bà con vùng sâu, vùng xa và nối liền khoảng cách biển đảo với đất liền. Viễn thông cũng là ngành đi đầu trong việc thực hiện tốt nhất Cuộc vận động người Việt dùng hàngViệt. Và MobiFone đã góp phần quan trọng làm nên kết quả đó trong suốt 20 năm qua.  

Thái Khang-http://ictnews.vn

024 7303 4068