“Không biết năng lực của doanh nghiệp thế nào nhưng tôi thấy rất ấn tượng khi một số doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh trực tiếp với Google. Nếu một công ty nào có khả năng cạnh tranh được với Google thì tôi xin vỗ tay hoan hô” , ông Johan Segergren , đại diện Google chia sẻ.
Tại hội thảo mới đây ở Hà Nội về chiến lược kinh doanh trực tuyến , ông Johan Segergren , phụ trách mảng kinh doanh doanh nghiệp của Google tại Thái Lan và Việt Nam , tỏ ra khá ngạc nhiên khi ICTnews cho biết tại Việt Nam , bên cạnh dồi dào doanh nghiệp đang sử dụng phương tiện , áp dụng của Google trong công việc , thì đã có một số doanh nghiệp khẳng định cạnh tranh trực diện với Google trên thịt Việt.
Ông Johan Segergren nói: “Không biết năng lực của doanh nghiệp Việt Nam thế nào , nhưng việc một số công ty , doanh nghiệp vô cùng tự tin , muốn cạnh tranh trực tiếp với Google làm tôi thấy rất là ấn tượng. Tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp đó cũng có tư duy theo kiểu Google là tư duy vươn tới đỉnh cao. Chúng tôi sẵn sàng giúp rập , hợp tác với các công ty này. Chúng tôi biết rõ là dồi dào cá nhân , doanh nghiệp ở Việt Nam đã có phát triển theo hướng đi lên rất lớn trong ngành kỹ thuật số , CNTT và đã Đạt tới những thành tựu cực kì. Nếu một công ty nào đó có khả năng cạnh tranh được với Google thì tôi xin vỗ tay tung hô. Tuy nhiên , trong khu vực CNTT các doanh nghiệp không nên chỉ tính chuyện cạnh tranh với các đối thủ ở phạm vi thịt trong nước mà cần tính xa hơn tới câu chuyện cạnh tranh quốc tế , cạnh tranh với các đối thủ đến từ các nhà nước khác như Singapore , Thái Lan , Philippines , Mỹ , Anh , …”.
Ông Johan Segergren cũng không quên lưu ý người dùng sản phẩm , lao vụ kỹ thuật số , áp dụng CNTT tại Việt Nam: “Xu hướng mua sản phẩm nội địa do các công ty nội địa sản xuất là một khuynh hướng tốt , song khi tuyển trạch nên cân nhắc chọn những phương tiện , áp dụng có tính cạnh tranh toàn cầu , đảm bảo chương trình chất lượng lao vụ quốc tế”.
Google đang sở hữu tới 50.000 viên chức trên toàn cầu với 50.000 bộ óc không ngừng sáng tạo ra những áp dụng , công nghệ mới.
Như ICTnews đã đưa tin , thời gian qua , đã có một số doanh nghiệp Việt Nam “gây sốc” dư luận khi tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Google. Chẳng hạn tháng 6/2013 , trong công bố về việc trở thành công ty Việt Nam đi hàng đầu lọt danh sách Cool Vendors toàn cầu của Gartner , lãnh đạo Bkav tiết lậu dự định đến quý 3/2013 sẽ ra mắt một số lao vụ có khả năng thay thế và cạnh tranh với các lao vụ của Google.
Hoặc gần đây nhất , tháng 1/2014 , tổng giám đốc công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam ( VCCorp ) Vương Vũ Thắng khẳng định VCCorp đang cạnh tranh trực diện với Google , Facebook tại Việt Nam trên quy mô , sản phẩm , công nghệ quảng cáo và các kênh bán hàng nội địa. 4 năm qua , VCCorp đã hợp tác với 210 báo điện tử , trang tin ở Việt Nam tạo nên sức mạnh bó đũa , hiện quy mô gấp 1 , 5 lần Google , và 2 lần Facebook tại Việt Nam.
Ngay sau khi những phát ngôn mạnh mồm nêu trên được công bố , dồi dào ý kiến từ dư luận đã bày tỏ sự hiềm nghi về khả năng hiện thực hóa giấc mơ “cạnh tranh Thành tựu với Google” của doanh nghiệp Việt. Thậm chí Hữu ý kiến khẳng định doanh nghiệp nội không có “cửa” nào để cạnh tranh trực diện được với Google , bởi trước đó , với những hướng phát triển “ngách” như lùng , các doanh nghiệp Việt Nam đều đã làm nhưng không bõ bèn. Các thông điệp kiểu như “qua mặt Google” chỉ mang tính PR cho sản phẩm , doanh nghiệp.
Nhìn một cách khách quan , Google không phải là “thành trì bất khả chiến bại”. Trên thế giới , Google cũng đã từng phải “chịu thua” Yandex ở Nga hoặc NHN ở Hàn Quốc. Còn tại Trung Quốc , Baidu cũng đã thắng thế Google khi Chính phủ nước này hậu thuẫn bằng cách “chặn” Google.
Tuy nhiên , nhìn vào thực tế Việt Nam , doanh nghiệp Việt Nam không dễ gì có khả năng làm được chuyện tương tự. Nhất là giờ đây , khi Google đang tuyên bố theo đuổi mục tiêu chiến lược 10x – nhân gấp 10 lần về quy mô doanh nghiệp trong một thời gian ngắn , thay vì chỉ cố gắng cải thiện quy trình kinh doanh để tăng công hiệu , năng suất hoạt động lên khoảng 10% như nhiều công ty khác đang thực hiện. “Google rất tự tin vào khả năng hiện thực hóa chiến lược 10x này bởi đang sở hữu tới 50.000 viên chức trên toàn cầu , và đây là 50.000 bộng sáng tạo không ngừng nghỉ” , ông Johan Segergren tự hào nói. Liệu doanh nghiệp Việt Nam nào hiện tại có được tiềm lực như thế?
Ngọc Mai
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất !
* Trụ sở chính TP. Hà Nội
CÔNG TY CỔ PHẦN VS Trading
Add: Tầng 3, số 61 phố Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Hotline: 028 7308 6666 – 028 7308 6666 – 0962 788 835
* Văn phòng đại diện TP. HCM
CÔNG TY CỔ PHẦN VS Trading
Add: 366 Huỳnh Văn Bánh, Phường 14, Quận Phú Nhận, TP.HCM
Hotline: 028 7308 6666 – 0936 300 136
Tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dịch vụ: 0913 560 868 – 094 8384 678
Email: info@VS Trading.vn
Thời gian làm việc: Thứ Hai – Thứ Bảy, Sáng: 8h – 12h, Chiều: 1h30 – 5h30