Được thành lập ngày 18/4/2008 trên cơ sở liên doanh giữa Công ty Chunghwa Telecom (CHT) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Viettel IDC đã tạo được bước phát triển thần tốc chỉ sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, chính thức cung cấp dịch vụ IDC (trung tâm dữ liệu) tại Việt Nam. Nhân dịp năm mới 2010, Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với Ông Lê Đức Hoàng – Phó Giám đốc Công ty Viettel IDC.
Năm 2009 đi qua với đầy rẫy những khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tuy nhiên trong khó khăn, Viettel IDC vẫn giành được những kết quả khả quan. Vậy Ông có thể chia sẻ về điều này ?
Viettel IDC đã hoàn thành và đưa vào cung cấp dịch vụ với 02 Trung tâm dữ liệu tại Pháp Vân (Hà Nội) và Hoàng Hoa Thám (TP. Hồ Chí Minh) theo tiêu chuẩn quốc tế Tier 3 đầu tiên tại Việt Nam.
Cũng là doanh nghiệp đầu tiên có sự back up về mặt địa lý cho các phòng máy IDC.
Các khách hàng đã biết đến thương hiệu Viettel IDC với sự chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng theo quy chuẩn của Chunghwa Telecom – một doanh nghiệp Đài Loan có kinh nghiệm 10 năm kinh doanh dịch vụ IDC Với số lượng hàng trăm khách hàng hiện đang đặt thiết bị trong 2 phòng máy, Viettel IDC đã có sự phát triển nhanh chóng sau gần 1 năm chính thức cung cấp dịch vụ.
Theo Ông điều gì đã giúp Viettel IDC tạo được sự phát triển ổn định và bền vững chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động ?
Công ty Viettel IDC là liên doanh giữa Công ty Chunghwa Telecom và Tập đoàn Viễn thông Quân đội nên Viettel IDC kế thừa cách làm của người lính Viettel: cung cấp dịch vụ tốt nhất với mức giá tốt nhất và kế thừa mọi kinh nghiệm, kỹ năng cung cấp dịch vụ IDC của CHT một cách chuyên nghiệp, theo quy trình chuẩn quốc tế.
Với sự hỗ trợ rất lớn từ Tập đoàn Viettel về nhân sự, kỹ thuật, hạ tầng, kết nối, Viettel IDC đã có sự đầu tư, xây dựng 2 phòng máy bài bản, chuyên nghiệp và ổn định ngay từ đầu.
Đó cũng chính là nền tảng để Viettel IDC xây dựng 2 phòng máy với quy mô lớn hơn nhiều tại Sóng Thần (Bình Dương) và Láng Hòa Lạc (Hà Nội).
Một thương hiệu muốn thành công cần tạo ra “Sự khác biệt”, Vậy theo Ông sự khác biệt của Viettel IDC trên thương trường là gì ?
Viettel IDC là một công ty con của Tập đoàn Viettel nên “Sự khác biệt” của Viettel IDC không nằm ngoài sự khác biệt của thương hiệu Viettel đã được biết đến và khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đó chính là đầu tư lớn, bài bản để tạo ra chất lượng dịch vụ, phương thức cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất theo triết lý kinh doanh: Mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt.
Là một Thương hiệu nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm (Viettel), xin Ông cho biết các giải pháp để Viettel IDC hội nhập thành công – phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi Việt Nam hội nhập sâu rộng WTO ?
Khi hội nhập sâu rộng WTO, các rào cản thương mại dần dần được dỡ bỏ, các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường nhưng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam.
Gia nhập WTO chính là tham gia một sân chơi bình đẳng trên toàn thế giới.
Với dịch vụ IDC, thế giới đã có hàng chục năm phát triển nhưng tại Việt Nam thực sự dịch vụ IDC theo đúng nghĩa của nó mới có trong 1 – 2 năm gần đây.
Để hội nhập thành công – phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi Việt Nam hội nhập sâu rộng WTO, Viettel IDC cũng nằm trong quy luật chung, phải đáp ứng được nhu cầu, và yêu cầu khắt khe của các Công ty nước ngoài, sẽ có những giải pháp sau:
– Nâng cao trình độ nhân lực: do dịch vụ IDC ngoài hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế thì công tác chăm sóc và hỗ trợ khách hàng đóng vai trò rất quan trọng.
Nhất là đối với khách hàng nước ngoài khi họ đã quen với việc sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp tại các nước khác trên thế giới.
– Nâng cao chuẩn mực kinh doanh, hình thành được tư duy mới trong thị trường cạnh tranh – Đa dạng hóa dịch vụ, phát triển các dịch vụ mới theo kịp các nước trên thế giới.
– PR, đẩy mạnh nhận thức của DN về việc cần thiết sử dụng IDC.
Hiện tại nhiều DN vẫn có tư tưởng đặt dịch vụ tại phòng máy mình, chưa nhận thức tầm quan trọng của dữ liệu để bảo vệ và back up.
Trung tâm dữ liệu tại Pháp Vân (Hà Nội) theo tiêu chuẩn Tier 3 Những dự dịnh lớn của Viettel IDC trong năm 2010 – một năm nhiều ý nghĩa với những sự kiện đặc biệt ?
Năm 2010 với mục tiêu hoàn thành 01 phòng máy IDC Sóng Thần lớn nhất Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế cao nhất – Tier 3, chính thức đưa phòng máy vào hoạt động để cung cấp được đầy đủ nhất các dịch vụ như DR ( Disaster Recovery) , Dự án trọn gói… đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp quốc tế.
Viettel IDC với kế hoạch năm 2010 sẽ trở thành thành viên trong liên minh các đối tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ TT dữ liệu tại Châu Á ( Serve Xchange Business – GDS International) Thương hiệu Viettel IDC sẽ được các Doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế biết đến là doanh nghiệp IDC lớn nhất, chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam.
Đặc biệt, để hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Viettel IDC sẽ đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, xây dựng những chiến dịch khuyến mại, quảng bá dịch vụ nhân dịp này, đạt được chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.
Theo Ông, Viettel IDC nói riêng cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để xây dựng thành công thương hiệu của chính mình và trong mục tiêu lớn là xây dựng Thương hiệu Quốc gia ?
Việc thành công và đứng vững của một thương hiệu phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và lợi ích mang lại cho Quốc gia. Điều này nằm trong tiêu chí khi Viettel IDC cung cấp dịch vụ, và hiện tại Viettel IDC đã và đang thực hiện từng bước các công tác này.